5 điều cần làm khi máy nhiễm ransomware

0 0
Read Time:4 Minute, 35 Second

Máy nhiễm Ransomware là cuộc tấn công xảy ra rất nhiều vào năm 2020 vừa qua. Nhiều người đã vô tình trở thành nạn nhân của cuộc tấn công này mà chẳng hay biết. Dù cho bạn đã bảo mật máy kĩ càng đến đâu, nhưng chỉ một sơ suất nhỏ như một cú click hay một lần chủ quan khi đăng nhập vào các trang web không uy tín cũng có thể biến bạn thành nạn nhân của các hacker.

Song, mọi chuyện đều có hướng giải quyết của nó. Chẳng may máy bạn bị nhiễm ransomware thì sao? Hãy để Ersiculo giải đáp cho bạn hướng giải quyết nhé.

5 việc cần làm ngay lập tức khi máy nhiễm Ransomware

Máy nhiễm Ransomware
Cần làm gì khi máy nhiễm Ransomware ?

Dưới đây sẽ là 5 điều bạn cần làm ngay khi máy có nguy cơ hay đã nhiễm ransomware.

Tắt máy tính bị nhiễm

Ta thường thấy đối với các cơ quan hay doanh nghiệp, khi trở thành nạn nhân của cuộc tấn công này. Họ sẽ tiến hành ngắt kết nối internet và toàn bộ hệ thống của họ ngay khi nhiễm ransomware. Nhìn chung đây chính là phương thức ngăn chặn ransomware lây lan hữu hiệu nhất.

Chính vì vậy, điều đầu tiên cũng như quan trọng nhất bạn cần làm là mau chóng cách ly máy tính đã và đang có nguy cơ nhiễm ransomware ra khỏi mạng gia đình ngay lập tức. Thực hiện tương tự đối với các cơ quan và doanh nghiệp!

Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ ransomware xâm nhập vào các cơ sở dữ liệu.

Có kế hoạch dự phòng

Sự việc không mong muốn này có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Vì vậy, nếu máy bạn chưa rơi vào trường hợp này thì hãy bắt đầu lên kế hoạch dự phòng. Bởi khi máy nhiễm ransomware, thì có nghĩa công việc của doanh nghiệp và cơ quan cũng bị ảnh hưởng không kém.

Lúc này chúng ta nên có các kế hoạch dự phòng thay thế để đảm bảo được tiến độ công việc, phục vụ khách hàng không bị ảnh hưởng.

Báo cáo ngay cho pháp luật

Đây cũng là thiếu sót mà nhiều công ty doanh nghiệp hay lơ là đi. Bởi nhiều người lo sợ rằng họ sẽ bị lộ nhiều dữ liệu nhạy cảm nếu như báo cáo các cuộc tấn công mạng cho các cơ quan thực thi pháp luật. Song, báo cáo này thật sự là cần thiết để giúp chính bạn cũng như các cơ quan thực thi pháp luật để mau chóng tìm ra thủ phạm và ngăn chặn các vụ tấn công trong tương lai.

Tùy vào vị trí của các quốc gia, cơ quan thực thi pháp luật sẽ chỉ cho phép bạn báo cáo về các cuộc tấn công dữ liệu trong vòng 72 giờ.

Khôi phục lại hệ thống

Người ta có câu ” Phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh “. Khi áp dụng vào trường hợp này cũng vậy. Biện pháp bảo vệ và chuẩn bị cho các cuộc tấn công tốt nhất chính là sao lưu dữ liệu. Cũng có trường hợp đối với các doanh nghiệp lớn thì việc khôi phục dữ liệu có thể sẽ tốn khá nhiều thời gian do khối lượng khôi phục quá lớn. Điều này cũng chính là rắc rối mà các doanh nghiệp cần giải quyết để kịp tiến độ công việc.

Máy nhiễm Ransomware
Cuộc tấn công mạng ảnh nhiều đến các doanh nghiệp

Song, điều này là biện pháp tốt nhất để bảo vệ được các dữ liệu. Thông qua trường hợp này, ta càng nhận thấy rằng việc ngắt máy tính ở mục thứ nhất là hoàn toàn quan trọng! Bởi chúng sẽ ngăn chặn sự lây nhiễm của ransomware đến với các máy tính. Dẫn tới việc ảnh hưởng đến các dữ liệu cần khôi phục khác.

Vì vậy để giảm thiểu các trường hợp đáng tiếc. Bạn hãy nhớ lặp lại các bước trong bài viết này theo các chu kỳ để đảm bảo các cuộc tấn công không xảy ra nhé!

Không nên chủ quan sau cuộc tấn công

Đây chính là bước cuối cùng quan trọng quyết định việc lặp lại của cuộc tấn công. Lúc này, doanh nghiệp nên thận trọng khắc phụcc các hậu quả mà ransomware gây nên. Sau đó, điều cần làm là phối hợp với các bên khác để tìm ra lỗ hổng bảo mật mà hacker đã khai thác.

Nếu doanh nghiệp vẫn chủ quan và không tìm hướng giải quyết tận gốc. Thì nguy cơ cuộc tấn công ransomware cùng các cuộc tấn công mạng khác sẽ liên tục xảy ra dù đã khắc phục hay thậm chí là chi tiền để chuộc lại dữ liệu.

Lúc này cũng đừng quên tăng cường khả năng giám sát hoạt động trong mạng lưới nhé. Biện pháp bảo mật cũng nên được thay đổi. Ngoài ra cũng nên áp dụng tuyên truyền nâng cao ý thức bảo mật của từng cá nhân nhân viên.

Mong rằng sau bài viết này, các doanh nghiệp cũng như cá nhân sẽ tìm ra được hướng giải quyết đối với các cuộc tấn công. Ngoài ra cũng hãy tìm hiểu, thực hiện bảo mật đối với các cuộc tấn công mạng khác nhé!

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

8 + 1 =

error: Content is protected !!