Ứng dụng công nghệ, hơn 2.000 bác sĩ tiếp cận được F0, F1

0 0
Read Time:5 Minute, 19 Second

Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, hơn 2.000 bác sĩ trong mạng lưới y tế đồng hành có thể tư vấn y tế, phân loại nguy cơ cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân mỗi ngày. Mạng lưới bác sĩ đồng đẳng do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Đội thông tin phản ứng nhanh dự phòng và kiểm soát Covid-19 thành lập. Theo Chỉ thị số 16, mục đích ban đầu là huy động các nguồn lực xã hội để tư vấn cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh Covid-19 hoặc Covid-19 tại cộng đồng nhằm tăng cường triển khai hệ thống y tế ở các vùng xa xã hội.

Hệ thống ứng dụng công nghệ giúp bác sĩ tiếp cận được các bệnh nhân

Hệ thống ứng dụng công nghệ vào hai nhiệm vụ chính. Trước hết, mạng lưới này vận hành tổng đài kết nối trực tuyến. Phát triển công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên. Giúp hàng nghìn y, bác sĩ đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân. Song song đó, mạng lưới cũng ghi và chia sẻ kết quả qua các cấp, tránh trùng đối tượng. Dữ liệu sau đó được phân tích, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng. Hỗ trợ hệ thống y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu.

Hệ thống ứng dụng công nghệ giúp bác sĩ tiếp cận được các bệnh nhân
Hệ thống ứng dụng công nghệ giúp bác sĩ tiếp cận được các bệnh nhân

Phương thức hoạt động của mạng lưới là hàng ngày trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC). Các địa phương và các hotline về Covid-19 trên toàn quốc gửi thông tin của tất cả F0 và F1; về kho dữ liệu chung. Hệ thống sẽ sử dụng công nghệ để phân chia các trường hợp này cho bác sĩ. Công nghệ cũng giải quyết vấn đề bảo mật thông tin từng ca bệnh.

Thông tin cụ thể về cách xác định được cách ly

Tại hội nghị, đại diện Sở Y tế Hà Nội đã thông tin cụ thể về cách xác định các trường hợp học sinh thuộc diện F0, F1, F2; và các thí sinh lưu trú tại những khu vực phong tỏa như sau:

Thí sinh thuộc diện F0 là các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Những giấy tờ và căn cứ để xác định là giấy xét nghiệm; giấy ra viện (đối với trường hợp đã điều trị khỏi); được ra viện trong vòng 14 ngày (đối với người bệnh đã được điều trị khỏi – tính từ ngày ra viện).

Thí sinh thuộc diện F1 là các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh. Căn cứ xác định là quyết định cách ly tập trung. Đối với người hết cách ly tập trung thì đang trong thời gian theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú 7 ngày (tính từ ngày quyết định hết cách ly).

Thí sinh thuộc diện F2 là trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh. Căn cứ xác định là quyết định cách ly tại nơi lưu trú của cấp có thẩm quyền (UBND xã, phường, thị trấn hoặc ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, phường, thị trấn); quyết định hết cách ly tại nơi lưu trú (để xác định thời gian cách ly).

Bác sĩ sẽ chủ động gọi điện đến từng F0, F1 để tư vấn y tế

Dựa trên danh sách bệnh nhân đã được phân loại, các bác sĩ sẽ chủ động gọi điện đến từng F0, F1 để tư vấn y tế. Phân loại nguy cơ, đánh giá diễn tiến của từng bệnh nhân theo các mức từ 0 đến 4.

Sau ba ngày đi vào hoạt động, mạng lưới Thầy thuốc đồng hành đã kết nối 2.071 bác sĩ với 49.681 bệnh nhân. Trong đó, theo số liệu của Thầy thuốc đồng hành, gần 500 bệnh nhân đang có triệu chứng. Nhưng còn ở nhà được hướng dẫn y tế và theo dõi sát sao bởi các bác sĩ. 245 trường hợp được phối hợp với y tế địa phương để cấp cứu và chuyển viện.

Bác sĩ sẽ chủ động gọi điện đến từng F0, F1 để tư vấn y tế
Bác sĩ sẽ chủ động gọi điện đến từng F0, F1 để tư vấn y tế

Đánh giá về việc ứng dụng công nghệ trong việc tiếp cận. Tư vấn y tế cho người dân, đặc biệt nhóm F0 và có nguy cơ cao trở thành F0. Bác sĩ Nguyễn Thành Quân – Viện Tai mũi họng Trung ương nói: “Việc phân loại nguy cơ và tư vấn y tế. Dựa trên nền tảng công nghệ như cánh tay nối dài của hệ thống y tế cơ sở. Ngoài ra, nền tảng công nghệ cũng giúp huy động được nguồn lực y tế ở mọi miền, trong và ngoài nước”.

Việc phân loại nguy cơ và tư vấn y tế có ý nghĩa rất quan trọng

Theo các chuyên gia y tế, việc phân loại nguy cơ và tư vấn y tế có ý nghĩa quan trọng. Trong việc sắp xếp những người cần ưu tiên chăm sóc tại cơ sở. Nhờ đó giảm tải cho hệ thống y tế địa phương. Giúp bệnh nhân cần được điều trị tiếp cận sớm đội ngũ y tế. Bệnh nhân không cần điều trị hoặc có nguy cơ thấp cũng không bị hoang mang. Từ đó giúp hạn chế lây nhiễm chéo khi đến bệnh viện.

Để xây dựng một cổng kết nối phiên bản mạng lưới Thầy thuốc đồng hành. 30 tình nguyện viên công nghệ trên khắp thế giới đã xuyên đêm giải bài toán xây dựng sản phẩm. Quản lý dữ liệu và phân luồng, điều chuyển cũng như bảo mật dữ liệu bệnh nhân bằng công nghệ. Các tính năng được cập nhật theo ngày và điều chỉnh đúng nhu cầu chăm sóc bệnh nhân.

Bước đầu, mạng lưới triển khai hoạt động tại TP HCM. Người dân có thể gọi điện đến tổng đài kết nối trực tuyến 1022 để được tư vấn y tế khi nghi ngờ mình dương tính với Covid-19.

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

− 2 = 5

error: Content is protected !!